Suy nghĩ về lễ tết Thầy Cô

Rút ưu khuyết điểm

Suy nghĩ về lễ tết Thầy Cô

UNREAD_POSTgửi bởi an-khang » 19 Tháng 2 2012

Suy nghĩ về Lễ Tết Thầy Cô


Tết thầy cô năm nay gom góp đuợc $2150 đô và 4.400.000VNÐ. Ðại khái nói gọn là gần 2.400 đô
Nếu trừ đi số tiền $500 bất ngờ do DUACT tặng thì còn là $1900.

Số tiền tiên liệu cho những năm sắp tới là tiến chậm lên đến $2.500, ngừng lại ở điểm cao này một hai năm rồi từ từ tụt xuống.
Tụt xuống đến mức nào và còn tiếp tục hay chấm dứt là tuỳ thuộc vào tính thuyết phục của công việc làm.
Tính thuyết phục đó là do cách thực hiện, sự tham gia của nguời Mỏcày tại xứ Mỏcày có là mức khích lệ không. Chứ bà con hải ngoại chỉ là sự nhóm lửa ban đầu thôi.

Tại sao sẽ lên từ từ trong vòng vài năm tới
Hiện tại đa số thành viên đóng góp tuổi từ 60-75.
Ở những nguời này trong lòng có hai thứ tình
- Thứ nhất: Tình gần gũi thầy trò, hoặc mình đã học trực tiếp, hoặc trong thời gian mình học vẫn biết đuợc các thầy kia, dù rằng hiện giờ các thầy còn sốnghay đã qua đời.
- Thứ hai: Tình hoài huơng. Tôi sống ở nuớc ngoài gần 30 năm rồi, vừa nghiệm theo bản thân vừa quan sát qua nguời khác thì thấy rằng phải trên 60 tuổi tình hoài huong mới thôi thúc làm một cái gì đó cho quê nhà.

Ðợt chủ lực này từ từ rồi sẽ hui nhị tỳ.
Số còn lại lèo tèo lắm.


getw

Ðợt hoài hưong kế tiếp trồi lên thay thế, số luợng không nhiều lắm ( sau 10 năm mới thật sự nhiều )
Và đợt hoài huơng này không có tình gần gũi thầy trò vì không trực tiếp học, có khi không sanh đẻ tại Mỏcày nên tình cảm không còn thiết tha với lễ Tết Thầy Cô
Như vậy nguồn tài lực chỉ còn 1/4
Cho tới khi nào chuyện Lễ Tết Thầy Cô đối với họ mang tính thuyết phục.

Làm sao để tạo tính thuyết phục

Thí dụ nếu có một ngày nào, những nguời buôn bán biết chữ quanh chợ MỏCày mỗi năm tới ngày tết đều chịu góp $VN50.000 ( 2 đô ) vị chi số tiền này sẽ hơn $2400 (đô ).
Hai ngàn bốn trăm đô này nhìn nguợc từ hải ngoại là một con số thuyết phục.

Làm sao để có $2400 đô.
Mới suy nghĩ đúng là chuyện Tề Thiên, nhưng với quyết tâm và đúng phuơng cách chúng ta có thể làm đuợc.

Quan sát nuớc Tàu, sau năm 1985 khi chính sách mở cửa đuợc ban hành, thì những làng nghèo nhất xa xôi nhất mạt rệp nhất lại là những làng đầu tiên giàu có và phát triển truớc nhất.
Lý do là do sự trở về và đóng gióp của Hoa Kiều từ Mỹ.

Những Hoa Kiều từ Mỹ này là ai.
Họ là con cháu những nguời cu li qua Mỹ làm đuờng rầy xe lửa từ hơn 300 năm truớc. - Phần đông là nguời Tiều
Chánh gốc bên Tàu nguời Quãng sống dọc theo bờ biển - Nghèo quá họ sẽ bò xứ đi, nhưng chỉ đi trong tầm có thễ nhắn tin về quê hưong. dù rằngtin nhắn hoặc thư tay phải hai ba năm mới về tới nhà. Nguời bỏ xứ đi truớc, sau khi khá giả thì về dẫn nguời đi sau, và họ chỉ đi lẩn quẩn trong vùng Ðông Nam Á.
Nói cách khác họ chỉ đi trong tầm xa của một chiếc tàu buồm.

Khi có phong trào mộ cu li qua Mỹ , gọi là Tân Thế Giới, nguời Quãng rất ít đi vì họ còn cơ hội đi chổ gần, chỉ có những nguời mịt mù trong núi xa ( Khu Vực nguời Tiều ) quá nghèo mới chịu đi xa
Ði xa như vậy, truớc tiên để trong căn chòi chật hẹp ngũ đại đồng đuờng bớt đi một miệng ăn, và nguời chịu ra đi làm cu li truớc tiên có chút tiền thuởng ( đúng ra là tiền ứng trước ) để lại cho gia đình.

Chuyện thật truyền miệng do một nguời Tiều kể lại, hồi đó có những ông già cho tới khi chết không biết mùi vị tô mì ra sao!

la!!!

Bởi vì miền Nam nuớc Tàu trồng lúa nuớc.Lúa nuớc xay ra bột gạo.
Bột mì phải xay từ lúa mì, lúa mì chỉ trồng đuợc ở miên bắc nuớc Tàu.
Bột mì từ bắc chở vao nam rồi từ bờ biển vào sâu trong núi, đã trở thành xa xí phẩm.
Làng sâu trong núi không có tiệm mì, và nếu có tiệm mì thì nguời nghèo không đủ tiền để ăn.

Con cháu của những nguời cu li Tiều mấy trăm năm sau không còn dính dáng gì đế gốc gác bên Tàu, nhưng họ nghĩ đến nguồn gốc của tổ tiên ông bà , họ muốn hành huong về nuớc Tàu. Về những cái làng nguời Tiều trong núi của ông bà họ.

Tính thuyết phục, nơi cố huong của ông bà họ bên Tàu là gì. ?

Khi họ về thấy làng xóm nghèo quá, nhưng bù lại nguời dân hiền lành chân thật, hàng xóm sống với nhau có tình có nghĩa.
Họ chạnh lòng và họ cảm thấy có bổn phận phải giúp đở
Nhóm này hùn nhau cho vài căn truờng học.
Nhóm khác cho một bệnh xá
Nhóm khác cất một cây cầu
v.v. .
.
Nay mai những nguời Mỏcày ở hải ngoại đang huớng về quê cha bằng hai thứ tình: Tình liên hệ thầy trò và tình hoài huong chết hết thì đợt con cháu sinh đẻ tại Mỹ lớn lên sẽ nghĩ đến quê quán của ông bà bằng những thuyết phục nào.

Hình phụ giãi: Tại Dalat ngày 18 tháng 2 năm 2012 ,
một nhóm cựu sinh viên Chính Trị Kinh Doanh họp mặt tại nhà riêng của một đồng môn
làm lễ giỗ lần thứ ba của Thầy Phó Bá Long từ trần tại Mỹ năm 2009

Hình ảnh

Hình ảnh
Giáo sư Phó Bá Long , nguyên khoa truởng truờng CTKD, nguời đã khuyến khích nhân cấy mô hình Khuyến Học Xã Hưong Mỹ vào quận Mỏ cày

m) m) m)



( Còn tiếp )

. . . .
an-khang
Thành viên VIP
Thành viên VIP
 
Bài viết: 2667
Ngày tham gia: 30 Tháng 1 2008

Re: Suy nghĩ về lễ tết Thầy Cô

UNREAD_POSTgửi bởi songthhuong » 20 Tháng 2 2012

Bài hay quá,
Cảm ộng lắm,,,
Anh ráng giữ gìn sức khỏe, hầu viết bài tiếp, và làm anhCả tốt ... lâu hơn.

Chờ bài ... để đọc tiếp ......... .............

thhương



Image
viết tiếng thhương bằng hai chữ hát
cho thâm sâu, bát ngát,,, bao la
Hình đại diện của thành viên
songthhuong
Thành viên 2 Sao **
Thành viên 2 Sao **
 
Bài viết: 233
Ngày tham gia: 09 Tháng 10 2010

Re: Suy nghĩ về lễ tết Thầy Cô

UNREAD_POSTgửi bởi mocaynet » 06 Tháng 3 2012

Tính thuyết phục trong sinh hoạt lễ Tết Thầy Cô

Xin lỗi " song thuong" bài viết này tạm ngưng nữa chừng vào ngày 20/2 bây giờ là 5/3 mới bắt đầu lại, tức là hơn nữa tháng
Trước khi bắt đầu lại phải xoay qua viết bài:
Ưu khuyết điểm quà biếuTết Thầy Cô năm nay .2012
xin đọc link này vì nó mang tính phụ giãi
viewtopic.php?f=129&t=5269

Nữa tháng nay, nhiều lúc thấy rãnh nhưng khi ngồi vào máy thì thấy nhức đầu, đo máu thấy 180 thì đành chào thua.
Cách đây năm năm ( từ 2007) khi lập trang web và bắt đầu chuyện KhuyếnHọc thì thuờng xuyên bị nặng chĩu vì hai áp lực:
- Làm thế nào có tiền cho năm tới
- Làm thế nào để có bài viết thuờng xuyên
Nhưng lúc đó nhất định cảm thấy chưa già, thức tới hai ba giờ sáng là trong khả năng vuợt qua.

Bây giờ tiền bạc nhẹ lo hơn vì ít nhất có gần 20 anh em ủng hộ. Mỗi lần chung gop1 hy vọng cũng đuợc $1500 đô
Nhưng nhẹ lo chuyện tiền bạc, thì sức khoẻ kém hơn và vì vậy thời giờ trong ngày còn ít lại
Mặt khác, khi kích thuớc của kết quả càng tăng lên, tính định huớng của công việc càng thêm quan trọng
Vì vậy.
Phải làm sao cho bà con hải ngoại thấy rằng sự đóng góp của mình quá ích lợi mà vẫn luôn cần sự tiếp tục

Tiến bộ của năm nay là tiền mua mứt bí , mứt gừng , mứt me, bánh tráng lạp xuỡng đều chạy vòng vòng trong khu chợ Mỏcày
Trên sàng duới nia, vòng một có lợi cho nguời này, vòng hai có lợi cho nguời kia
Nói là tiền bên Mỹ gửi về để biếu Tết Thầy Cô, nhưng truớc khi đến tay Thầy Cô nó đã hổ trợ công ăn việc làm cho nhiều nguời khác.
Ðồng bạc đã có ích lợi kép.
Ðó là về mặt kinh tế

Năm tới chúng ta hãy phát huy thêm vào mặt xã hội. Tổng cộng khoãng hơn 200 kg mứt, nếu chúng ta đặt mua tại lò, đối với lò có bán thêm đuợc số luợng này cũng tốt, mà không có thêm số luợngnày cũng tốt vì các chổ bỏ mối nguời ta đã có sẳn. Nhân công cũng bấy nhiêu nguời.

Thay vì vậy, số bánh mứt này chúng ta khuyến khích nhiều gia đình khác làm.
Nếu gia đình nào khá thì làm dùm
Nếu gia đình nào không khá lắm thì làm có tính tiền công, gia đình nào có truyền thống mỗi tết hay làm bánh mứt để bỏ mối như là mộtlợi tức phụ thì lại càng hay.
Ví dù làm tại tư gia giá thành có cao hơn tại lò thì cũng chẳng sao, vì mục đích của chúng ta là gầy dựng lại phong trào nữ công nữ hạnh.
Từng buớc, khi đã gầy dựng đuợc thói quen mỗi Tết nhiều người cùng góp công góp sức để tổ chức lễ Thầy Cô, chúng ta sẽ có giãi thuởng cho nhà nhà nào khéo nhất


Chương trình này nếu chỉ riêng ba thầy giáo Huợt, thầy giáo Minh Tẻo, thầy giáo Hai Nuớc Cốt thì không đủ sức làm đuợc mà cần sự tham gia của quí Thầy Cô ở Mỏcày.
Ðây là nét văn hoá của MỏCày. rất cần phải có.
Có để hãnh diện
Từ hãnh diện chúng ta mới có nhu cầu tiếp tục vưon lên
Và không ai thích hợp bằng do quí thầy cô vận động.

Hồi nãy liên lạc về thầy giáo Hai,
thầy cho biết đã gặp một cô giáo hưu trí, đời sống thì không chật vật, thời giờ thì không eo hẹp, nhưng vừa nghe xong cô lật đật:
- Em không biết làm đâu. Em thấy mua tại lò là hay rồi

Nghe mà buồn,
Cô không sắm computer, cô không ghé qua nơi nào đó đọc internet
Tâm tình tôi gửi gấm về quê nhà cô không thể đón nhận
Giữa thời buổi internet, nguời có điều kiện mà không tham gia sinh hoạt internet cũng là một thiếu sót cần canh cải.

Mệt mõi thì càng ngày tôi càng mệt mõi,
cố gắng thì tôi vẫn luôn cố gắng,
nhưng uớc mơ về một quê nhà với những giá trị truyền thống xưa và cùng lúc với những kiến thức văn minh nay chắc phải đầu thai thêm kiếp nữa..
Mà nếu lỡ đầu thai thành con heo thì cũng ột ột vô cảm nhìn đời mà thôi
la!!! .

Một đứa bé cầm cục đất sét và nghĩ đến con trâu thì nó sẽ cố nắn con trâu
Một hoạ sĩ nhớ đến nguời thân anh sẽ hoàn tất một bức chân dung cảm động
Một nguời thợ mộc khi xẽ một xúc gỗ , anh mơ tới cái bàn cái ghế thì cái bàn cái ghế sẽ thành hình


Ðịnh huớng sẽ làm nguời ta cố gắng liên tục và không mệt mõi.

Không lâu nữa thế hệ gốc Mỏcày sinh ra ở hải ngoại,
- không có tình thầy trò gắn liền để thuơng,
- không có gốc phuợng sân truờng để nhớ,
- không có mối tình đầu vô vọng để thiết tha
thì Tết Thầy Cô với họ không còn sự ràng buộc.
Nhưng nếu những ích lợi thiết thực qua lễ Tết Thầy Cô về mặt kinh tế, về mặt xã hội, về mặt truyền thống làm họ nể phục
và họ càng hãnh diện khi chính họ là những nhân tố để những lợi ích đó thành hình


Ðó chính là sự thuyết phục

ga_ ga_

Xin đọc thêm:
viewtopic.php?f=129&t=5269&p=13351#p13351
viewtopic.php?f=193&t=5302
mocaynet
Thành viên 5 Sao *****
Thành viên 5 Sao *****
 
Bài viết: 811
Ngày tham gia: 29 Tháng 1 2008


Quay về Bàn luận việc nhà

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.1 khách.

cron